ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 20 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรยากาศการเรียนการสอน
การทำสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น อาจารย์ได้ให้คำแนะนำกับนักศึกษาว่า ต้องคำนึงถึงการเรียนรู้ของเด็ก ต้องให้เด็กเล่นแบบรูปธรรม เด็กจะได้เข้าใจง่าย เรียนรู้ผ่านการสัมผัส และสื่อบางชนิดยังช่วยพะัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่
อาจารย์อธิบายเสร็จ อาจารย์ก็ได้นำสื่อของพี่ๆ มาให้ดูเป็นตัวอย่าง และนำออกมาให้นักศึกษาลองเล่นดู พอเล่น อาจารย์ได้ให้จับคู่ แล้วอธิบายสื่อของพี่ว่าเล่นแบบใด
อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำถึงวิธีการเล่น เพื่อการเรียนรู้ของเด็ก เน้นในเด็กคิดเป็นจากนามธรรมเป็น
รูปธรรมเน้นให้เด็กผ่านขั้นอนุรักษ์
บรรยากาศการดูสื่อการสอนของรุ่นพี่
ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้พูดคิดวิเคราะห์และวิจารณ์ชิ้นงานของแต่ละกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้เห็นถึงข้อดีและข้อบกพร่องของสื่อที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำ พร้อมทั้งให้คำแนะคำ การปรึกษา
หลังจากที่อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อกับนักศีกษาถึงชิ้นงานสื่อของเเต่ละกลุ่มไปแล้ว อาจารย์ก็ได้นำตัวอย่างสื่อคณิตศาสตร์ของรุ่นพี่นำมาให้เล่นและให้ศึกษาการทำชิ้นงาน ให้ดูวัตถุประสงค์ วิธีการเล่น ประโยชน์ของสื่อที่นำมาให้เด็กเล่น เกมส์ที่จัดทำขึ้นจากวัสดุของเหลือใช้ที่นำมาใช้ใหม่จากแผงไข่ และฝาขวดนำ เช่น ความสัมพันธ์สองภาพ บิงโก การนับจำนวน เกมส์จากแผงไข่
คำศัพท์น่ารู้
Speciments : ชิ้นงาน
Monitoring : การตรวจสอบ
Progress : ความคืบหน้า
Analysis : การวิเคราะห์
Sample : ตัวอย่าง
การประเมิน ประจำวันพุธ ที่ 20 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา พร้อมกับอธิบายเนื้อหา และวิธีการขั้นตอนการเรียนการสอน เทคนิคที่น่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และฟังคำอธิบายจากอาจารย์
ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์ นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463
การศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น