วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย







สรุปวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย










ชื่อวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสาน

ปริญญานิพนธ์ ของ วันดี มั่นจงดี


(เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็ นส่วนหนึ่งของการศึกษา ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย กันยายน 2554 ลิขสิทธิ์เป็ นของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)



         คณิตศาสตร์เป็นสิ่งจําเป็นต่อการดํารงชีวิตประจําวันมนุษย์ เมื่อสังเกตในการเล่นและการพูดคุย ของเด็กมักจะมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ มีการพูดถึงการเปรียบเทียบ การวัดการจัด ประเภท และตัวเลข ทําให้เด็กรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจําแนกของ ออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดที่สัมพันธ์กับชีวิตประจําวันของเด็ก การรวบรวมความคิดทาง คณิตศาสตร์ ควรให้เด็กได้เริ่มด้วยคว ามคิดรวบยอดของสิ่งของต่างๆ ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสําคัญ โดยมีของจริงมาช่วยเสริมความเข้าใจ เพราะจะเป็นพื ้นฐานความเข้าใจเรื่องคณิตศาสตร์ของเด็กต่อไป ในอนาคต


         กิจกรรมการสาน คือ การนําวัสดุต่างๆ เช่น ผ้า ไหมพรม ริ้บบิ้น เชือกป่าน หลอด กาแฟ ใบมะพร้าว ฯลฯ มาสานเป็นรายบุคคล ทั้งนี ้เด็กสามารถใช้การสังเกต เปรียบเทียบในการเลือก หยิบวัสดุอุปกรณ์มาสานเป็นรูปร่าง ลวดลาย หรือสิ่งของตามความต้องการ กิจกรรมการสานนี ้จัดใน กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ของกิจกรรมประจําวัน



          กิจกรรมการสาน เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ มีพัฒนาการ ด้านการสังเกตจําแนกเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ ว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรในเรื่องของ ปริมาณ ขนาด รูปร่าง สีและรูปทรงเป็ นทักษะที่ต้องอาศัยทักษะการสังเกตโดยการใช้ประสาทสัมผัสของเด็กในการ เรียนรู้จากสื่อประเภทต่างๆ ที่สอดคล้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึง กิจกรรมทาง คณิตศาสตร์ไว้ว่า ควรมีวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนที่เป็ นรูปธรรม ให้เด็กได้มีโอกาสสังเกต สัมผัส ทดลอง สํารวจ ค้นคว้าแก้ปัญหาด้วยต้นเอง และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก ผู้ใหญ่ ครูเป็ นผู้จัดสภาพแวดล้อม และ ตั้งคําถามกระตุ้นให้เด็กคิด ให้ข้อเสนอแนะและให้ความช่วยเหลือ ในการจัดกิจกรรมผ่านกระบวนการ เล่น เพื่อการเรียนรู้ซึ่งในรูปแบบกิจกรรม แต่ละขั้นตอนได้เปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาและเรียนรู้จากสื่อ ประเภทต่างๆ ทําให้เด็กสามารถเรียนรู้ อย่างอิสระ












ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463

การศึกษาปฐมวัย


 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น