วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุป บทความ




สรุป บทความ


บทความเรื่อง : นิทานกับการสอนคณิตศาสตร์









โดย: อาจารย์ ดร.มนตรี วงษ์สะพาน




สรุปบทความ
บทความเรื่อง : นิทานกับการสอนคณิตศาสตร์







การใช้นิทานเพื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้อยากหาคำตอบที่ครูผูกปมปัญหาไว้ในเรื่องราวของนิทาน เช่น นิทานเรื่อง “สี่พี่น้องกับที่นาสิบห้าไร่” ปมของเรื่องราวมีอยู่ว่า ลุงแสวงมีลูกชายอยู่สี่คน คนโตมีอาชีพเป็นชาวนา คนรองเป็นตำรวจ คนที่สามเป็นครู คนที่สี่เป็นทหาร อยู่มาวันหนึ่งลุงแสวงป่วยหนักจึงเขียนพินัยกรรมไว้ว่า ให้แบ่งที่นาเป็นห้าส่วน ลูกที่เป็นชาวนาได้สองส่วน เหลือสามส่วนแบ่งให้ลูกคนที่เหลือเท่าๆ กัน จากเรื่องราวของลุงแสวงครูสามารถตั้งคำถามได้หลายลักษณะให้นักเรียนคำนวณ เช่น ลูกแต่ละคนจะได้ที่นาคนละเท่าไหร่ ซึ่งนักเรียนจะต้องไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยที่ดินเป็นไร่ งาน ตารางวา หรือตารางเมตร ต้องมีความเข้าใจเรื่องสัดส่วน เพื่อให้สามารถแบ่งที่นาได้อย่างถูกต้อง โดยวิธีการคำนวณของนักเรียนอาจแตกต่างกัน ตามความเข้าใจของแต่ละคน




 





ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น